สนใจจำนำเล่มรถมอเตอร์ไซค์ ถ้าไม่มีเล่มทะเบียนรถจำนำได้ไหมปี 2024

จำนำเล่มรถมอเตอร์ไซค์ไม่มีเล่ม คืออะไร

การจำนำเล่มรถมอเตอร์ไซค์แบบไม่มีเล่ม คือ ช่องทางหนึ่งของการกู้เงิน โดยการจำนำรถประเภทนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้เล่ม แต่จะต้องเอารถ ไปจอดทิ้งไว้กับผู้ปล่อยเงินกู้ในระหว่างการผ่อน หรือเรียกวิธีการจำนำแบบนี้ว่า การจำนำแบบจอด (จำนำรถจอดไม่มีเล่ม) คือการนำรถไปจอดเป็นหลักประกัน นั่นหมายความว่า คุณจะได้รับเงินด่วนใช้จ่ายทันใจ แต่จะไม่มีรถใช้งานจนกว่าจะชำระหนี้จนหมดนั่นเอง

ทั้งนี้การจำนำเล่มรถมอเตอร์ไซค์แบบไม่มีเล่มเหมาะกับคนที่ต้องการเงินด่วนมาก นอกจากนี้ประเภทของรถที่สามารถนำมาจำนำได้ คือ รถปลอดภาระ รถติดไฟแนนซ์ และรถป้ายแดง อย่างไรก็ดี ข้อเสียของการจำนำรถมอเตอร์ไซค์ไม่มีเล่มคือหากผิดนัดชำระก็จะถูกยึดรถทันทีและวงเงินที่ได้จากการกู้ส่วนใหญ่จะเป็นวงเงินไม่เยอะมาก ซึ่งหากเราต้องการวงเงินสูงตามราคาประเมินรถ ก็อาจจะต้องเลือกการจำนำเล่มทะเบียนรถมอไซค์หรือใช้บริการรับจำนำรถไม่ต้องจอด

จำนำเล่มรถมอเตอร์ไซค์ แบบมีเล่มดียังไง?

ปัจจุบัน (2567) บริการจำนำเล่มทะเบียนมอไซค์มีหลากหลายประเภท อาทิ จำนำรถจอดไม่มีเล่ม จำนำรถไม่มีเล่มไม่ต้องจอด หรือจำนำเล่มรถมอเตอร์ไซค์แบบมีเล่ม เป็นต้น ซึ่งจำนำเล่มรถมอเตอร์ไซค์แบบมีเล่ม ดูเหมือนจะเป็นบริการที่ได้รับความนิยมอยากมาก แม้กระทั่งในปี 2024 หรือปัจจุบันนี้ บริการจำนำเล่มรถมอเตอร์ไซค์ก็ยังถูกพูดถึงอยู่เช่นเคย

ข้อดีของการจำนำเล่มรถมอเตอร์ไซค์ คือเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเงินด่วน อีกทั้งรถยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องโอนเล่มทะเบียนเป็นชื่อบริษัทไฟแนนซ์ ทำให้ไม่มีประวัติการกู้ยืมแสดงในเล่มทะเบียนรถ และยังได้วงเงินเยอะกว่าการจำนำจอด (จำนำรถมอไซค์ไม่มีเล่ม) และที่สำคัญถูกกฎหมาย ตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตามแต่ บางบริษัทก็มีบริการรับจำนำรถมอไซค์ยังผ่อนไม่หมดอีกด้วย 

จำนำเล่มรถมอเตอร์ไซค์แบบโอนลอยคืออะไร?

การจำนำเล่มรถมอเตอร์ไซค์แบบโอนลอยหรือจำนำเล่มโอนลอยนั้นต่างจากการโอนทั่วไป ซึ่งการโอนทั่วไปคือ การโอนหลังจากการซื้อขายเพื่อเปลี่ยนเจ้าของ ซึ่งการโอนกรรมสิทธิ์ซื้อขายจะสมบูรณ์ได้ ก็ต่อเมื่อผู้ซื้อหรือผู้ขายไปจดทะเบียนผู้ครอบครองใหม่ยังสำนักงานขนส่ง แต่สำหรับการจำนำเล่มโอนลอยนั้น เป็นการเซ็นสัญญาการโอนของผู้ขาย แต่ยังไม่มีการกรอกชื่อผู้รับโอน หรือกรอกชื่อผู้รับโอนแล้วแต่ยังไม่ได้ไปทำการโอนให้เรียบร้อยที่กรมขนส่ง โดยข้อดีของการโอนลอย คือ ทำการซื้อขายรถได้เร็วขึ้นหากผ่านคนกลาง และเจ้าของรถไม่ต้องเสียเวลาเดินเรื่องเอง ไม่เหมือนกับการจำนำรถจอดไม่มีเล่ม (จำนำรถมอเตอร์ไซค์ไม่มีเล่ม) หรือจำนำรถไม่มีเล่มไม่ต้องจอด เป็นต้น

สินเชื่อ ธนาคารไหนอนุมัติง่าย, เช็ค บู โร ออนไลน์ รู้ผลทันที, ยืมเงินด่วนตอนนี้